Băng tuyết bao phủ Mẫu Sơn

1g sáng 7-1, nhiệt độ tại khu du lịch Mẫu Sơn, Lộc Bình (Lạng Sơn) đã hạ xuống âm 0,9 độ C. Đến 3 giờ sáng đã xuất hiện băng trên đỉnh núi Mẫu Sơn - nơi có độ cao hơn 1.500 mét so với mực nước biển.
Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa cường độ mạnh, hầu hết các địa phương trong tỉnh Lạng Sơn có nhiệt độ thấp từ 10C đến 60C.

Đặc biệt vào 1g sáng 7-1, nhiệt độ tại khu du lịch Mẫu Sơn, Lộc Bình (Lạng Sơn) đã hạ xuống âm 0,9 độ C, gió đông bắc cấp 5, đến 3 giờ sáng cùng ngày 7-1 đã xuất hiện băng giá trên đỉnh núi Mẫu Sơn - nơi có độ cao hơn 1.500 mét so với mực nước biển. Du khách trong và ngoài nước đang đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này.

Băng tuyết phủ kín trên phạm vi hơn 3km2. Băng tuyết bám trên hàng rào, vườn cây, mái nhà… phủ kín một vùng trắng xóa, với sương mù ngày càng bao phủ dày đặc. Đây là đợt băng tuyết thứ hai trong mùa đông năm nay.

Đang có mặt tại đỉnh núi Mẫu Sơn, anh Thịnh, cán bộ Công ty du lịch Yến Yến đóng tại xã Mẫu Sơn (Lộc Bình, Lạng Sơn) cho biết, từ đêm qua băng bắt đầu xuất hiện và đến sáng nay thì phủ trắng xóa mái nhà, tường rào của những ngôi nhà trên đỉnh núi.

"Các cây lớn như khoác một tấm áo trắng, cây nhỏ mềm bị băng nặng kéo rủ xuống đất. Hiện gió rất to, trời sương mù và băng đang ngày càng dày hơn. Rất nhiều du khách, cả người nước ngoài đang hứng thú chụp ảnh", anh Thịnh nói.

Cũng theo anh Thịnh, ngành điện lực Lạng Sơn thông báo sắp cắt điện do lo ngại băng giá kéo đứt dây, làm chập điện. Rất may tuyến đường dài 25 km từ chân đến đỉnh núi Mẫu Sơn chưa bị băng bao phủ nên vẫn có thể đi lại được. Tuy nhiên, du khách muốn lên thì phải đi ôtô với tốc độ rất chậm (mất hơn một giờ), vì sương mù làm cản tầm nhìn.

< Cảnh cây băng nổi giữa nền sương giống như bức tranh thủy mặc.

Một số đại diện nhà nghỉ, khách sạn trên đỉnh Mẫu Sơn cho biết, hiện vẫn vắng khách đặt phòng, song nhiều khả năng khách sẽ đổ xô lên xem băng tuyết từ chiều nay. Các công ty du lịch đang lo ngại với mật độ băng ngày càng dày, đường lên đỉnh núi sẽ trơn trượt, khó đi.
Từ đầu mùa đông đến nay, đây là lần thứ hai Mẫu Sơn có băng giá. Trước đó ngày 16/12/2010 đỉnh núi với độ cao hơn 1.500 m so với mặt nước biển, đã xuất hiện hiện tượng này.

Không chỉ Mẫu Sơn, hầu khắp các tỉnh miền núi phía Bắc đêm qua và sớm nay nhiệt độ đều xuống thấp hơn hôm trước, như Mù Căng Chải (Yên Bái) 1 độ, Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sapa (Lào Cai) 5 độ, thành phố Lạng Sơn 6 độ, Sìn Hồ (Lai Châu), Pha Đin (Sơn La) 7 độ.

Tại các tỉnh đồng bằng, người dân cũng đang trải qua cái lạnh tê cóng khi nền nhiệt độ phổ biến 10-12 độ. Dự báo, nhiệt độ cao nhất hôm nay ở các tỉnh Đông Bắc Bộ khoảng 16 độ, phía Tây Bắc Bộ khoảng 18 độ.
Các tỉnh miền Trung cũng chịu tác động của không khí lạnh khiến trời mưa, nền nhiệt giảm thấp. Như thành phố Vinh sáng nay chỉ 12 độ, Đà Nẵng 19 độ.

Theo VnExpress, Tuoitre, Datviet