Tết Quý Tỵ: Ngoài đường hoa, Sàigòn còn có phố sáng
“Ở hạng mục đường hoa Nguyễn Huệ, đơn vị thiết kế là công ty Thuỷ Anh, còn ở hạng mục phố toả sáng do thi công trên nhiều tuyến đường nên sẽ có nhiều tác giả thiết kế khác nhau”, bà Yến nói.
Bà có thể nói cụ thể về thiết kế của đường hoa Nguyễn Huệ và chương trình “phố toả sáng”?
- Đường hoa Nguyễn Huệ tết Quý Tỵ 2013 mang chủ đề “Trái tim Việt Nam” nhằm chuyển tải ý nghĩa bản sắc của dân tộc Việt Nam là dân tộc hoà hiếu, nhân nghĩa, độ lượng, đồng thời rất kiên cường, bất khuất. Đường hoa năm 2013 tôn vinh con người Việt Nam và ý thức về sức mạnh của toàn dân. Còn chương trình “phố toả sáng” là dùng đèn trang trí ánh sáng các tuyến đường chính từ trung tâm thành phố kéo dài theo đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến sân bay Tân Sơn Nhất nhằm chào đón khách du lịch và bà con Việt kiều về TP.HCM vui xuân.
Đặc biệt, tết Quý Tỵ năm 2013 là năm thứ mười TP.HCM thực hiện đường hoa nên Saigontourist sẽ tổ chức kỷ niệm. Saigontourist sẽ lắp đặt màn hình LED ở mặt tiền toà nhà Saigontourist, vách khách sạn Oscar và toà nhà Vincom để trình chiếu bộ sưu tập hình ảnh mười năm tổ chức đường hoa. UBND TP.HCM sẽ trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể đã tham gia, đóng góp vào đường hoa nhiều năm và trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ tại lễ khai mạc đường hoa năm nay.
Tuy chưa có kế hoạch chính thức nhưng với vai trò là đơn vị tổ chức, bà có thể cho biết thời gian dự kiến thi công, khai mạc và bế mạc đường hoa Nguyễn Huệ, “phố toả sáng” dịp tết Quý Tỵ 2013?
Thông thường, đường hoa Nguyễn Huệ sẽ khai mạc trước tết Nguyên đán hai ngày và thời gian thi công kéo dài mười ngày trước khai mạc. Do tết Quý Tỵ năm nay không có ngày 30 tháng Chạp (âm lịch) nên đường hoa Nguyễn Huệ sẽ khai mạc vào 27 tháng Chạp, mở cửa đến hết ngày mùng 4 tết.
Kinh phí để thi công được lấy từ nguồn nào và dự kiến khoảng bao nhiêu?
Kinh phí thực hiện đường hoa cũng như phố toả sáng đều được Saigontourist kêu gọi xã hội hoá. Đến thời điểm này, do uỷ ban chưa duyệt thiết kế nên chưa thể đưa ra con số cụ thể.
Năm vừa rồi, thành phố kêu gọi xã hội hoá bằng cách vận động doanh nghiệp tham gia, vậy số tiền từ vận động có đủ so với kinh phí bỏ ra?
Tuy UBND TP.HCM kêu gọi xã hội hoá nhưng rất giới hạn việc đặt logo của doanh nghiệp trên các con đường, vì thế phần tiền từ tài trợ cũng hạn chế. Nhiều năm nay, một con đường chỉ cho phép có hơn mười logo của nhà tài trợ. Đặc biệt, chúng tôi cũng không được phép đưa những hình ảnh thiếu tính thẩm mỹ lên dù họ hứa hẹn tài trợ nhiều thế nào đi nữa.
Đà Nẵng, Cần Thơ cũng tổ chức đường hoa, đường đèn
Đó là thông tin bà Hoàng Kim Yến chia sẻ nhân buổi trao đổi về đường hoa Nguyễn Huệ và chương trình “phố toả sáng”. Theo bà Yến, việc tết Quý Tỵ năm 2013 cả Cần Thơ và Đà Nẵng cùng đồng loạt tổ chức đường hoa, đường đèn lần đầu ở địa phương mình, chứng tỏ lễ hội văn hoá (đường hoa, đường đèn) ở TP.HCM có sức lan toả tốt, phục vụ nhân dân vui chơi, thưởng lãm trong các ngày lễ, tết.
- Theo Đào Lê (SGTT), internet
0 nhận xét: