Thủy Đài Sơn: huyền thoại phong thủy...

Thất Sơn hay Bảy Núi là tên gọi chung của vùng núi phía tây nam, cận biên giới Campuchia, thuộc các huyện Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang).

Vùng Thất Sơn có đến gần 40 ngọn núi lớn nhỏ. Nhưng tiêu  biểu nhất là bảy ngọn: Thiên Cấm Sơn (núi Cấm), Ngoạ Long Sơn (núi Dài), Ngũ Hồ Sơn (núi Dài năm giếng), Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), Anh Vũ Sơn (núi Két), Liên Hoa Sơn (núi Tượng), Thủy Đài Sơn (núi Nước). Thủy Đài Sơn là ngọn núi nhỏ nhất trong Bảy Núi, chỉ cao chừng 54 mét, nằm giữa những cánh đồng rộng lớn, cách tỉnh lộ 955B và núi Tượng khoảng 600 mét, thuộc địa phận thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Thủy Đài Sơn gắn liền với những huyền thoại trong dân gian về phong thủy của đất phương Nam.

< Ngã ba cây Dầu (Ba Chúc).

Từ Tri Tôn đi khoảng 14km về đến thị trấn Ba Chúc, đi tiếp tới tới ngã ba Cây Dầu, rẽ về phía trái chừng non cây số sẽ đến Thủy Đài Sơn. Chùa Núi Nước (Linh Bửu Tự) nhỏ gọn nằm dưới chân núi, cách đường nhựa chừng 300 mét. Chùa do ngài Ngô Lợi (*), giáo chủ đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa cho xây dựng ngay chân núi vào năm Giáp Thân (1884). Phía sau chùa là đồng ruộng mênh mông, xa xa là núi Dài thâm u, bí ẩn.

Theo một lối mòn nhỏ quanh co, du khách có thể len lách qua những tảng đá khổng lồ để khám phá cảnh quan nhiều màu sắc huyền bí. Có một cây sung cổ thụ cành lá um tùm che phủ một am miếu nhỏ thờ thần Hổ, theo lời các sư huynh tu trong chùa, cây sung nầy đã có trên 300 năm tuổi.

< Miếu Bà.

Qua khỏi chánh điện chùa Núi Nước một đỗi, đi lên vài mươi bậc tam cấp, du khách sẽ gặp miếu Bà. Đây là một ngôi miếu nhỏ, đẹp, nằm khuất giữa những cây sung, cây sứ và ngọc lan cổ thụ. Không gian miếu Bà u tĩnh, là nơi cho những người hành hương cầu xin, khấn nguyện. Trước miếu Bà có một tảng đá khổng lồ hình quả trứng, người địa phương gọi là Thiên Trứng (!).

Du khách còn có dịp khám phá thêm sân Tiên, Thạch Bàn, hang Ông Hổ, Rùa Đá Thần... mặc dù núi này nhỏ hơn các ngọn núi khác nhưng trong dân gian người ta tin rằng ở đây có sự huyền bí, mầu nhiệm về tâm linh nên Thủy Đài Sơn đã được người xưa xếp vào hệ thống Thất Sơn... Vào mùa nước nổi (khoảng tháng 8 đến cuối tháng 10 âm lịch), chung quanh núi này là một biển nước mênh mông, trắng xóa không thấy bờ bến. Có lẽ vì vậy mà núi có tên là Núi Nước.

< Cánh đồng rộng lớn bên Núi Nước. Phía xa là Núi Dài (Ngọa Long Sơn).

Truyền thuyết dân gian kể rằng: xa xưa, có một người khách trú phương Bắc là đệ tử nhiều đời của Cao Biền (806-820). Thời Bắc thuộc, Cao Biền làm Tiết Độ Sứ (Giao Châu) kiêm pháp sư đại phù thủy của vua Đường được sai đi trấn yểm các long mạch của nước Nam. Khi đến Thủy Đài Sơn, đệ tử của Cao Biền phát hiện long mạch trên Thủy Đài Sơn nên ông ta đã ra tay “yếm huyệt”.

Rất nhiều năm sau, tới đời thầy Ngô Lợi, khi đến đây lập chùa, ông đã phát hiện ra dã tâm của người đệ tử Cao Biền ngày trước. Ngài Ngô Lợi cho đào lấy trụ yếm lên phá hủy, trụ đá ấy dài độ một tầm, vuông chừng hai nán tay gộp lại  có khắc chữ cổ tượng hình  rất lạ lùng.

< Trứng đá Thủy Đài Sơn.

Trụ đá trấn yểm có sức nặng lạ kỳ. Phải huy động hàng chục người mới kéo nó lên khỏi huyệt. Trụ đá bị vất xuống lung (ao) trâu đầm có phân, nước tiểu hôi hám để hủy đi tà khí. Về sau trong một đêm mưa to, gió lớn, trụ đá ấy bị sấm sét đánh tan tành thành tro bụi. Ngay chổ huyệt yếm, ngài Ngô Lợi cho dựng lên ở đỉnh núi một con rùa bằng đá (tượng trưng cho sự trường thọ), hiện nay Con Rùa Đá vẫn còn nguyên vẹn.

Các truyền thuyết về Cao Biền còn lưu lại rất nhiều trong dân gian. Như ở Phú Yên, tương truyền có mả Cao Biền ở đó, ông ta đã cất công đi nhiều nơi của nước Nam để tìm long mạch trấn yếm. Cuối cùng Cao Biền phải bỏ mạng tại đây, mả Cao Biền là một đụn cát ở chân núi sát biển. Dân trong vùng truyền khẩu câu: Ngó lên hòn núi cả thấy mả Cao Biền / Thấy đôi chim nhạn đang chuyền nhành mai.

< Rùa thần Núi Nước.

Về phương Nam nắng ấm ruộng xanh, mênh mang sông nước, đến với Thủy Đài Sơn, ngọn núi nhỏ bé nhất của Thất Sơn, du khách sẽ cảm nhận được nét đặc trưng  của ngọn núi có  huyền thoại  phong thủy ly kỳ nầy.

(*) Ngô Lợi (1831-1890), tên thật là Ngô Viện (tên húy, còn Ngô Lợi là tên tự). Ngoài ra, ông còn có tên là Ngô Tự Lợi hoặc được người trong đạo gọi tôn là Đức Bổn sư hay Ông Năm Thiếp. Ông là Giáo chủ đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa (gọi tắt là đạo Hiếu Nghĩa), và là lãnh tụ phong trào kháng Pháp tại miền Nam Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX.

- Theo Mai Lý (Thesaigontimes.vn), Halongchaudoc.vn