Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ: luyện tay lái và thần kinh thép (phần 2)
12h trưa thì tôi đã có mặt tại Mù Căng Chải, từ đây vào trung tâm xã Chế Tạo chỉ có 35km nhưng nghe người dân nói đường rất khó đi.
< Dừng lại ngay ngã ba vào Chế Tạo ăn bữa trưa đạm bạc với gà rang, canh rau cải và bia lạnh.
Chế Tạo vốn là xã xa nhất của Mù Căng Chải, xa ở đây là sự khó khăn về đi lại, đường tới Chế Tạo quá hiểm trở và gian nan.
Vào những hôm mưa bão thì việc đi vào Chế Tạo là bất khả thi vì đường trơn lầy và sạt lở, lúc đó Chế Tạo trở thành một ốc đảo bị cô lập với thế giới bên ngoài.
< Ăn uống xong xuôi tôi lên xe bắt đầu leo núi vào Chế Tạo. Ngay sau khúc cua đã thấy một cái dốc dựng ngược.
Chế Tạo có 4 khu là Chế Tạo, Tà Dông, Khu 2 và Háng Tày, trong đó bản Háng Tày là xa nhất. Trong chuyến đi này, tôi cũng định bụng sẽ vào bản Háng Tày để tìm hiểu xem có gì hay ho không.
Ngoài ra, rừng nguyên sinh Chế Tạo cũng hứa hẹn nhiều điều thú vị để khám phá, do vậy tôi cũng đã chuẩn bị cả đồ để sẵn sàng làm một chuyến trek trong rừng Chế Tạo.
Về dân cư thì ở Chế Tạo 100% là người Mông, tuy nhiên người Mông ở đây có sự gần gũi với người Kinh hơn người Mông ở các vùng biên giới phía Bắc, phong tục tập quán cũng khác nhiều.
< Từ trên cao nhìn xuống thị xã Mù Căng Chải, phong cảnh nhìn rất thích mắt.
< Đường lên Chế Tạo khá rộng và sắp được trải nhựa, hi vọng sang năm có thể đi Matiz vào chế tạo.
< Tuy nhiên chỉ ngay sau khúc cua, con đường đã bắt đầu muốn thử thách tay lái của tôi.
< Toàn dốc dựng ngược, trơn nhãy.
< Lên đến độ cao 1.463m.
< Đường ngày càng dốc ngược.
< Độ cao tăng dần, bây giờ là 1.743m.
< Mây mù bắt đầu kéo đến, phía sau làn mây mù là vực sâu thăm thẩm.
< Lên đến độ cao 1.830m thì trời bắt đầu mưa.
< Đường nhảo nhoẹt và trơn lùi, đầu tôi bắt đầu căng ra để giữ cho chiếc xe đi theo ý muốn.
Lên đến độ cao 1.878m, trời mưa nặng hạt hơn, đường bắt đầu trơn như bôi mỡ.
< Đường vẫn tiếp tục đi lên cao nhưng mưa đã giảm.
< Và việc gì đến sẽ đến, cú ngã đầu tiên do đường trơn mất lái, tôi đâm thẳng vào vách ta luy, khổ thân cho chiếc xe.
Cú ngã này thực ra cũng khá là mạnh, khi đâm vào vách ta luy: ngực tôi bị đập đánh bốp vào tay lái. Cũng may là có cái bọc tay lái giúp giảm chấn nên không hề hấn gì. Dựng xe dậy phủi bụi đất, tôi lại nổ máy đi tiếp.
< Nhìn trên GPS thì thấy có vẻ như chưa đi được 1/2 quãng đường.
< Ngồi nghỉ một tý khi chay ngang một con suối.
Mỗi khi gặp những đoạn khó đi, tôi lại phải dừng lại một tý lấy tinh thần rồi mới ào qua, thà chậm một tý còn hơn ngã xe hay lao xuống vực.
< Cái dốc đá này vốn bị một khe suối chảy cắt ngang qua nên phía dưới một hẻm sâu hun hút.
Gọi là suối nhưng thực ra khi mưa to nó sẽ biến thành một thác nước cuốn trôi tất cả những gì trên đường.
< Đây là dấu vết còn để lại của trận lũ tháng trước, những thân cây to tướng vẫn còn mắc lại dưới khe.
Những thân cây to cộng với cành cây kiểu thế này này sẽ tạo nên một cái đập, sau đó nước sẽ tích tụ lại khi mưa cho tới khi cái đập không chịu được nữa và vỡ ra tạo thành lũ ống.
< Dốc đá vẫn tiếp tục lên cao mãi, cao mãi, không biết bao lâu nữa mới hết con dốc này. Con đường thì lõng bõng nước, hai bên là núi, vực thẳm và rừng nguyên sinh.
Leo mãi rồi cũng lên đến đỉnh dốc, trời quang hẳn và mưa cũng tạnh. Tôi nghe thấy tiếng người cười nói vẳng vẳng phía trước, có giọng nói nghe rất quen, không lẽ...
Còn tiếp
Battramdao - Phuot.com
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần cuối
0 nhận xét: